Fintech là gì?

Fintech là một thuật ngữ tiếng Anh kết hợp giữa Financial Technology = Tài chính và Công nghệ.

Thuật ngữ Fintech ra đời khi chuỗi các Startup lần lượt ra đời sau cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008, những cuộc Cách mạng về công nghệ trong lĩnh vực tài chính đã trỗi dậy và thay đổi cách thức hoạt động của thị trường tài chính trên toàn cầu. 

Ban đầu, thuật ngữ này chỉ được dùng khi nói về hệ thống xử lý dữ liệu (back-end) thiết lập mạng lưới người tiêu dùng của các tổ chức tài chính thương mại.

Tuy nhiên, kể từ cuối thập kỷ đầu tiên của thế kỷ 21, thuật ngữ này đã được mở rộng để nói về bất kỳ đổi mới công nghệ nào trong lĩnh vực tài chính, bao gồm các cải tiến về tài chính và giáo dục, ngân hàng bán lẻ và đầu tư. Nhờ sự bùng nổ của cách mạng 4.0, ngành công nghệ tài chính đã bùng nổ.

Các nhóm sản phẩm của Fintech

  • Nhóm 1: Các sản phẩm phục vụ người tiêu dùng, các công cụ kỹ thuật số và công nghệ khác để cải thiện cách các cá nhân vay mượn, quản lý tiền bạc, tài trợ vốn cho các startup.
  • Nhóm 2: Các sản phẩm công nghệ “back-office” nhằm hỗ trợ cho hoạt động của các Fintech và các định chế tài chính.

Vai trò của Fintech

Fintech là một thành công đánh dấu sự dẫn đầu cho cuộc cách mạng 4.0, mang sự tiện ích đến cho con người thông qua sự phát triển công nghệ toàn diện, đặc biệt trên lĩnh vực công nghệ thông tin. Những năm gần đây, Fintech đã tạo ra ấn tượng với những thành tựu:

  • Thay đổi các kênh dịch vụ tài chính truyền thống: Xu thế phát triển mạnh mẽ của các kênh bán hàng qua Internet, đặc biệt ở dịch vụ ngân hàng như Mobile Banking, Tablet Banking, Ngân hàng Kỹ thuật số, Internet Banking,…
  • Ứng dụng công nghệ cao: Big Data là một ví dụ cụ thể giúp phân tích hành vi của khách hàng, giảm chi phí nhưng vô cùng hiệu quả, nâng cao chất lượng dịch vụ.
  • Thay đổi thị trường lao động lĩnh vực tài chính: Nhu cầu về nguồn nhân lực chất lượng cao sẽ gia tăng (xuất sắc về tài chính và công nghệ thông tin)

Trong lĩnh vực Fintech tại Việt Nam nói riêng, KALAPA vô cùng tự hào khi là nền tảng cho vay thay thế hàng đầu tại nước ta, là nơi rút ngắn khoảng cách giữa khách hàng và các tổ chức tín dụng và gia tăng sự phát triển người dùng trong lĩnh vực tài chính dựa vào nền tảng công nghệ cao.